Chuyên gia năng lượng tái tạo - Xem ngay

Cách phân loại và tái chế pin mặt trời như thế nào

Cách phân loại và tái chế pin mặt trời như thế nào

Pin mặt trời là nguồn năng lượng được sử dụng phổ biến ngày nay. Hầu hết những thiết bị  đều được sử dụng pin. Pin được sử dụng từ những thiết bị gia dụng và kể cả những thiết bị điện tử cao cấp. Tuy nhiên, pin năng lượng mặt trời có tuổi thọ hạn chế. Bên cạnh đó việc tái chế pin mặt trời cũng là một vấn đề quan trọng không kém. Làm sao để xử lí pin đã qua sử dụng một cách thích hợp? Làm sao để hạn chế những chất độc hại do pin gây ra? Đó là những vấn đề cần bàn đến hiện nay.


pin-mat-troi-tai-che

99% pin mặt trời có thể được tái chế

Chúng ta nên làm gì với những pin đã qua sử dụng?

Khi những viên pin đã qua sử dụng, việc đầu tiên cần làm là ngắt kết nối với hệ thống năng lượng mặt trời và thải bỏ chúng đúng cách. Việc này ngăn chặn được sự ảnh hưởng của những chất độc hại của pin gây cho con người.


Pin cũ và pin mới không nên kết nối với  nhau. Nó sẽ gây ra nhiều vấn đề khác về sức khỏe của con người cũng  như môi trường.

Pin  mặt trời đã qua sử dụng được vứt bỏ cần phải lưu ý bỏ chúng vào túi nhựa riêng biệt. Pin được đưa đến những nơi chuyên thu gom các loại pin là cách tốt nhất.

Với những viên pin không còn khả năng cung cấp năng lượng cho những thiết bị của bạn nữa, nhưng chúng vẫn còn tích tụ một ít năng lượng bên trong. Do đó nguy cơ chúng bị rò rỉ hoặc phát nổ là có thể xảy ra khi chúng bị kẹt vào nhau.

Có bao nhiêu loại pin được sử dụng phổ biến hiện nay?

Hiện nay có ba loại pin sử dụng phổ biến:

Pin Axit- chì: dùng để cung cấp điện cho các phương tiện và các ngành công nghiệp khác nhau.

Pin hóa học được dùng để cung cấp năng lượng cho các vật dụng trong gia đình.

Pin có thể sạc được bao gồm ba  loại:

- NiCd or Nickel Cadmium: Được dùng cho Laptop, điện thoại hoặc một số loại đồ chơi.

- NiMH hoặc Nickel Metal Hydride: Loại này có tuổi thọ cao hơn và ít gây hại môi trường hơn.

- Li – Ion hoặc Lithium Ion: Loại pin này có sức chứa năng lượng lớn hơn hai loại trên.

Pin Lithium-ion

Pin Lithium-ion

Bên cạnh những ưu điểm trên pin sạc được có lợi thế lớn nhất là giảm tối thiểu lượng pin cần sản xuất và lượng pin cần loại bỏ.

Pin Chì- Axit là loại pin được dùng phổ biến trong hầu hết các thiết bị. Tuy nhiên chúng cũng chính là loại dễ bị rò rỉ hơn so với pin Niken- Cadmium. Bất kể loại pin mặt trời nào mà con người sử dụng, chúng ta cũng phải bỏ nó đi khi hết hạn sử dụng. Việc loại những  tấm pin đã qua sử dụng là một điều cần thiết. Chúng có thể được thực hiện thông qua việc tái chế để sản xuất những pin mặt trời khác.

 

Tái chế pin mặt trời

Sự lựa chọn phù hợp cho việc sử lí pin mặt trời đã qua sử dụng?

Có một số lựa chọn để có thể loại bỏ pin đã qua sử dụng đúng cách. Ở những thành phố lớn, những khu vực trung tâm hiện nay đã có những nơi thu gom pin hết tuổi thọ. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ mọi người. Từ đó pin được mang đi xử lí đúng cách nhằm bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, một số chính quyền địa phương có thể hợp tác với một công ty quản lý chất thải và tạo ra một địa điểm thu gom pin đặc biệt. Đó có thể là những nơi mọi người thường xuyên đến và siêu thị là một nơi ví dụ. Hầu hết ở những thành phố lớn đều có ban quản lí việc xử lí chất thải. Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy một hoặc một vài trong số các tùy chọn này trong khu vực của bạn.

Làm thế nào để tái chế pin mặt trời?

Quá trình tái chế này được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: thu gom những pin đã qua sử dụng

Việc thu gom những pin đã qua sử dụng này có thể diễn ra ở từng nhà dân, văn phòng hay công nghiệp... Bên cạnh đó việc thu gom còn diễn ra ở những nơi thu gom pin trong khu vực.

Giai đoạn 2: phân loại pin đã qua sử dụng

Để phân loại, chúng ta cần dựa vào thành phần, thời gian sử dụng cũng như tình trạng của pin. Việc được thực hiện trước khi đưa vào giai đoạn tái chế.

Giai đoạn 3: Tái chế

Chúng ta cần chiết xuất các thành phần từ pin đã sử dụng. Nhựa là chất gây cháy. Vì vậy cần phải loại chúng ra khỏi pin. Nitơ lỏng có khả năng đóng băng pin lithi. Sau đó chúng ta nghiền nát cả viên pin.Chất điện lỏng trong pin chảy ra bị rửa trôi và được trung hòa chuyển thành nước.  Các chất này có thể được chuyển hóa thành Carbonat hoặc muối Sunfat. Đây là hai loại muối được dùng để sản xuất vật liệu. Những chất còn lại được đi qua chất lỏng đặc và tách theo thành phần. Nhựa được tách ra để chế biến những sản phẩm khác.

Những loại pin như pin kẽm- cacbon dùng để tạo thép, đặc biệt là thép không gỉ. Kẽm được tách ra khỏi kim loại khác nhờ quá trình nung chảy. Phần còn lại được đưa vào sản xuất thép. Tuy nhiên chất lượng của những thép này thì hơi kém.

Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp tái chế hiện nay. Vấn đề sử dụng và tái chế pin mặt trời không còn là mối quan ngại của mọi người. Tuy nhiên pin mặt trời có gây ra tác hại đối với môi trường cũng như con người hay không là còn phụ thuộc ở chúng ta.

 

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.