Chuyên gia năng lượng tái tạo - Xem ngay

Cơ chế giá điện năng lượng mặt trời đã được phê duyệt

Cơ chế giá điện năng lượng mặt trời đã được phê duyệt

Vào ngày 11/04/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/06/2017 đến 30/06/2019.


Theo quyết định trên, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) có trách nhiệm tính toán đầy đủ chi phí mua điện của các dự án điện mặt trời nối lưới với giá mua điện tại điểm giao nhận là 2.086 vnđ/kWh (chưa bao gồm thuế VAT, tương đương 9,35 cent/kWh). Giá bán điện được hiệu chỉnh theo biến động của tỷ giá USD/VNĐ và giá này chỉ áp dụng cho các dự án nối lưới có hiệu suất của solar cell (tế bào quang điện) lớn hơn 16% hoặc module lớn hơn 15%.

Việc điều chỉnh giá mua bán điện theo biến động của tỷ giá đồng/USD cho các dự án nối lưới được thực hiện theo Hợp đồng mua bán điện mẫu do Bộ Công thương ban hành.

Các dự án trên mái nhà được thực hiện cơ chế bù trừ điện năng (net-metering) sử dụng hệ thống công tơ hai chiều. Trong một chu kỳ thanh toán, lượng điện phát ra từ các dự án trên mái nhà lớn hơn lượng điện tiêu thụ sẽ được chuyển sang chu kỳ thanh toán kế tiếp. Khi kết thúc năm hoặc khi kết thúc hợp đồng mua bán điện, lượng điện phát dư sẽ được bán cho bên mua điện với giá bán điện theo quy định.

Bên cạnh chính sách về giá, các dự án điện mặt trời được huy động vốn hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án; thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ sản xuất của dự án là nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được. Việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án điện mặt trời được thực hiện như đối với dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế.

Các dự án điện mặt trời, công trình đường dây và trạm biến áp để đấu nối với lưới điện được miễn , giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thuê mặt nước theo quy định của pháp luật hiện hành áp dụng cho dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư.

Một số hình ảnh các công trình điện năng lượng mặt trời được lắp đặt bởi Solar E

Ngân Phạm (Tổng hợp)

Bài trước
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.