Chuyên gia năng lượng tái tạo - Xem ngay

Phú Yên: Đẩy mạnh phát triển điện năng lượng mặt trời - Điện mặt trời Solar E

Phú Yên: Đẩy mạnh phát triển điện năng lượng mặt trời - Điện mặt trời Solar E

Phú Yên đang nối gót để trở thành điểm đến tiếp theo của các “Cơn lốc” điện năng lượng mặt trời.

Hàng loạt các dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời đang được triển khai nhằm đối phó với khả năng thiếu nguồn điện trong tương lai và chiến lược phát triển năng lượng xanh, bền vững.

Hiện tại, điện mặt trời chỉ chiếm 0,01% tổng công suất phát điện nhưng Chính phủ dự kiến sẽ đẩy con số này lên 3,3% vào năm 2030 và lên 20% vào năm 2050.

Để thực hiện mục tiêu này, tháng 4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành cơ chế khuyến khích phát triển các dự án pin điện mặt trời tại Việt Nam. Nguồn điện từ các dự án điện mặt trời sẽ được mua với giá 2.086 đồng/kWh cùng nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu thiết bị, vật tư, thuế thu nhập nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo đại diện Chương trình Năng lượng của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID), tính đến hết tháng 7/2017 đã có hàng trăm dự án điện mặt trời được đăng ký đầu tư vào Việt Nam với tổng công suất nguồn lên tới 17.000 MW.

Thời gian gần đây, Phú Yên cũng đang nổi lên như một địa phương thu hút mạnh mẽ các dự án điện mặt trời công suất lớn. Với điều kiện tự nhiên là tỉnh có số giờ nắng cao và nhiều diện tích đất trống, Phú Yên rất phù hợp để phát triển điện mặt trời. Phú Yên là tỉnh nhiều có tiềm năng phát triển nguồn năng lượng xanh. Nhiều nhà đầu tư đang tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát lập dự án khai thác các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh khiến hoạt động đầu tư diễn ra rất sôi động.

Đặc biệt, mới đây UBND tỉnh Phú Yên đã công bố 14 điểm có tiềm năng phát triển dự án điện năng lượng mặt trời trên địa bàn nhằm thu hút mạnh mẽ hơn nguồn vốn đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi các nhà đầu tư đến tiếp cận, nghiên cứu đầu tư dự án.

Theo đó, các địa điểm tiềm năng được triển khai tại tám huyện, thị xã, thành phố, trên các vùng đồi núi bằng phẳng, đất mặt nước chuyên dùng, đất lúa đã được quy hoạch thành khu công nghiệp đa ngành. Đất để triển khai các dự án có tổng diện tích gần 5.160ha và công suất dự kiến đạt 3.541 MW.

Riêng ba huyện miền núi của tỉnh là Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân có tiềm năng xây dựng bốn dự án điện mặt trời trên đất mặt nước chuyên dùng thuộc khu vực các hồ thủy điện Sông Hinh, hồ thủy điện Sông Ba Hạ và hồ thủy lợi Buôn Đức và hồ thủy lợi Phú Xuân với diện tích 3.900ha và công suất dự kiến là 2.640 MW.

Không chỉ chấp thuận đầu tư hàng loạt dự án, tỉnh Phú Yên còn rất tích cực trong việc đôn đốc, giải quyết các vướng mắc trong việc triển khai các dự án điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế, để sớm triển khai đầu tư các dự án điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và đầu tư hỗ trợ và hướng dẫn các nhà đầu tư đối với trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án (đối với các dự án chưa có chủ trương đầu tư), sớm trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và môi trường hỗ trợ và hướng dẫn các nhà đầu tư đối với các thủ tục đánh giá tác động môi trường và lĩnh vực đất đai. Sở Công thương phối hợp, hỗ trợ và hướng dẫn các nhà đầu tư trong công tác thỏa thuận đấu nối vào lưới điện Quốc gia.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn hỗ trợ và hướng dẫn nhà đầu tư lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, trồng rừng thay thế, UBND các huyện, thị xã hỗ trợ và phối hợp với các nhà đầu tư trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, có một số vùng trồng cây nông nghiệp không đạt hiệu quả, tuy nhiên, ở đây số giờ nắng lại rất cao, phù hợp cho việc phát triển năng lượng mặt trời. Hiện có khoảng 20 nhà đầu tư đăng ký, tiếp cận để nghiên cứu phát triển năng lượng gió, năng lượng mặt trời vào tỉnh. Tỉnh đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận, khảo sát.

Hiện Phú Yên đã điều chỉnh quy hoạch những vùng đất sản xuất khó khăn, kém hiệu quả để ưu tiên cho việc thực hiện các dự án điện mặt trời, điện gió, sẵn sàng các điều kiện cơ bản nhất để “dọn đường” cho các dự án năng lượng xanh.

Những năm gần đây, các sản phẩm, thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời đang ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng như một giải pháp tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Do đó, thị trường thiết bị năng lượng mặt trời đang ngày càng sôi động với các sản phẩm đa dạng, nhiều tiện ích.

Trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời như các loại đèn xách tay, đèn chiếu sáng cổng đi, sân vườn, đèn đường, đèn pin sạc, quạt sạc năng lượng mặt trời, hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời… Đặc biệt, các tấm pin năng lượng mặt trời được nhiều người sử dụng để sản xuất điện từ nguồn năng lượng mặt trời, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình cũng như bổ sung nguồn điện sạch cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm chi phí. Ưu điểm của sản phẩm này là sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời nên hạn chế tiền điện hàng tháng. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng sản phẩm này là chi phí đầu tư cao, thời gian thu hồi vốn chậm khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn.

Trước đây, các sản phẩm điện mặt trời được xem là thiết bị của nhà giàu, bởi lẽ chi phí đầu tư ban đầu rất cao, trong khi thời gian thu hồi vốn khá lâu. Thế nhưng, những năm gần đây, các sản phẩm điện mặt trời ngày càng đa dạng, đối tượng sử dụng phong phú hơn, công nghệ sản xuất hiện đại nên giảm đáng kể giá thành sản phẩm. Hiện nay, để lắp đặt một hệ thống pin điện mặt trời công suất 1kWh chỉ tốn khoảng 23-25 triệu đồng. Ngoài ra, các nhà sản xuất điện mặt trời còn đưa ra nhiều loại tấm pin năng lượng mặt trời kích thước nhỏ chuyên dùng cho các loại đèn chiếu sáng, đèn sạc và các thiết bị điện công suất nhỏ như điện thoại, radio, quạt… với giá chỉ vài trăm đến vài triệu đồng/sản phẩm. Do vậy, lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng thiết bị năng lượng mặt trời ngày càng nhiều hơn.

Công trình điện mặt trời lắp đặt của Solar E

Khách hàng mua thiết bị điện mặt trời ngoài các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, resort, còn có cả các hộ gia đình, người dân nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, nông dân… ở những vị trí không có lưới điện hoặc việc cấp điện khó khăn. Đặc biệt, từ cuối năm 2017, khi người dân được lắp đặt công tơ 2 chiều miễn phí, đưa nguồn điện năng lượng mặt trời lên lưới điện quốc gia thì các mô hình điện mặt trời càng “hút” khách hàng hơn.

Một vị khách hàng ở phú yên được SOLAR E tư vấn cho biết : “Tôi có một trang trại chăn nuôi heo rừng, gà và trồng mía ở vị trí cách xa lưới điện nên việc sinh hoạt khó khăn, năng suất rất hạn chế vì hoàn toàn phụ thuộc vào nước trời. Đầu năm 2018, tôi đã tiếp cận được mô hình lắp pin năng lượng mặt trời để cấp điện sinh hoạt và bơm tưới mía rất hiệu quả. Dự kiến trong năm nay, tôi sẽ đầu tư một mô hình tương tự để cấp điện cho trang trại của mình”. Hiện nay, với những tiện ích vượt trội, thiết bị điện sử dụng năng lượng mặt trời ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm nên các sản phẩm này ngày càng phong phú. Tuy nhiên, thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng. Thậm chí, tại các huyện miền núi còn có tình trạng các đối tượng bán dạo các sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời, pin năng lượng mặt trời với giá chỉ bằng một nửa sản phẩm chính hãng. Tuy nhiên, đối với dòng sản phẩm cao cấp này, người dân không nên ham rẻ mà mua các sản phẩm kém chất lượng vì không thể phát huy được hiệu quả phát điện, sản phẩm lại hay bị lỗi, hư hỏng. Thay vào đó, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm chính hãng ở những cửa hàng uy tín để được tư vấn, lắp đặt và hướng dẫn sử dụng đúng cách nhằm phát huy được hiệu quả tối ưu.

Điện mặt trời Solar E chuyên lắp đặt cung cấp hệ thống điện mặt trời chất lượng hàng đầu việt nam đạt tiêu chuẩn quốc tế .Với đội kỹ sư trẻ và nhiệt huyết đào tạo chuyên môn. Bạn đang băn khoăn khi chọn đội ngũ thi công, công ty uy tín chất lượng hàng chính hãng, nếu còn băn khoăn về hệ thống điện mặt trời hãy liên hệ với đội chăm sóc khách hàng để được tư vấn tận tình nhất. Cảm ơn quý khách hàng đã luôn ủng hộ cho Điện mặt trời Solar E

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.