Chuyên gia năng lượng tái tạo - Xem ngay

Tiềm Năng  Điện Mặt Trời Trên Mái Nhà Tại  Nha Trang - Khánh Hòa

Tiềm Năng Điện Mặt Trời Trên Mái Nhà Tại Nha Trang - Khánh Hòa

   

Khánh Hòa một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới xavan. So với các tỉnh, thành phía Bắc từ Đèo Cả trở ra và phía Nam từ Ghềnh Đá Bạc trở vào, khí hậu ở Khánh Hòa tương đối ôn hòa hơn do mang tính chất của khí hậu đại dương. Thường chỉ có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa nắng. Mùa mưa ngắn, từ khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 12 dương lịch, tập trung vào 2 tháng 10 và tháng 11, lượng mưa thường chiếm trên 50% lượng mưa trong năm. Các tháng còn lại là mùa nắng, với tổng số giờ nắng trung bình lên tới 2.600 giờ/năm. 

Nhiệt độ trung bình hàng năm của Khánh Hòa khoảng 26,7°C. Cường độ bức xạ mặt trời trung bình hơn 4,2kWh/m2. Đặc biệt là khu vực Cam Ranh, cường độ bức xạ mặt trời lên đến 4,8 kWh/m2/ngày - là khu vực thuận lợi nhất để phát triển điện mặt trời.  Bên cạnh đó, khả năng đấu nối vào hệ thống điện lưới quốc gia cũng rất tiện lợi, mở ra những kỳ vọng mới về nguồn năng lượng sạch tại Khánh Hòa.

Từ những điều kiện sẵn có, cùng cơ chế khuyến khích lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà của Chính phủ. thời gian qua rất nhiều khách hàng tại Khánh Hòa, liên hệ Công ty Điện mặt trời Solar E, để được tư vấn và đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà. Cụ thể như:

Gia đình anh Chu Ngọc Hồng (39 Nguyễn Du, P.Cam Phúc Bắc, Tp. Cam Ranh, Tỉnh Khánh Hòa) lắp 4 tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà, tổng công suất 1.380 kWp.


Hệ thống ĐMT lắp đặt tại gia đình anh Chu Ngọc Hồng

Hệ thống Điện mặt trời hòa lưới tại TP. Cam Ranh

Hàng tháng tiết kiệm được từ 160- 200 số điện. Anh Hồng chia sẻ: “Với suất đầu tư ban đầu khoảng 33 triệu đồng, 5 năm sau, gia đình tôi sẽ hoàn vốn. Từ năm thứ 6 trở đi, gia đình sẽ có khoản thu lãi từ tiền điện. Đặc biệt, pin NLMT có tuổi thọ rất cao, từ 20-25 năm. Hệ thống hòa lưới, không sử dụng bình ác quy trữ điện, chi phí bảo trì cực kì thấp”.

Đặc biệt thời gian tới, EVN sẽ mua lại lượng điện do hệ thống điện mặt trời phát dư. Giá bán điện sẽ được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá đồng/USD. Cũng theo quyết định của Thủ tướng, chi phí mua điện từ các dự án điện mặt trời sẽ được tính toán đầy đủ, là thông số đầu vào để tính phương án giá bán điện hằng năm của EVN. Đây như một cú hích cho các nhà đầu tư điện mặt trời, nhất là tại địa phương có số ngày nắng trong năm cao như Khánh Hòa.

Bài trước Bài sau