Chuyên gia năng lượng tái tạo - Xem ngay

Thúc đẩy mạnh phát triển điện mặt trời nối lưới tại Việt Nam

Thúc đẩy mạnh phát triển điện mặt trời nối lưới tại Việt Nam

Tổ chức Sáng kiến năng lượng châu Âu về đối thoại và hợp tác (EUEI PDF) phối hợp với Cục Điều tiết điện lực – Bộ Công Thương tổ chức buổi Hội thảo Tham vấn lần thứ 2 vào ngày 12/10/2017 tại Hà Nội. Hội thảo nhằm chia sẻ những đề xuất về chính sách bù trừ điện năng hỗ trợ phát triển điện mặt trời.

điện mặt trời; năng lượng

Ông Alejandro Montalban – Trưởng bộ phận Hợp tác và Phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu.

Theo ông Alejandro Montalban – Trưởng Bộ phận Hợp tác và phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam: “Chúng tôi rất vui mừng việc Cục Điều tiết điện lực đã và đang soạn thảo cơ chế luật pháp cho cơ chế bù trừ điện năng (công tơ hai chiều) tại Việt Nam. Thông qua hoạt động này, EUEI PDF có thể hỗ trợ và chứng minh được rằng, việc kết nối lưới của các dự án điện mặt trời trên mái nhà là hoàn toàn có khả năng. Chúng tôi hy vọng, các quy định về cơ chế bù trừ điện năng sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới, để góp phần hỗ trợ sự phát triển của thị trường hiện nay”.

“Liên minh châu Âu cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai từng bước trong quá trình chuyển đổi sang một ngành năng lượng bền vững thông qua việc thiết lập các cơ chế luật pháp hữu hiệu và cơ chế kỹ thuật thúc đẩy đầu tư trong ngành năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời lắp mái” – ông Alejandro Montalban nhấn mạnh.

điện mặt trời; nối lưới

Ông Nguyễn Quang Minh – đại điện Cục Điều tiết điện lực – phát biểu tại hội thảo.

Theo các chuyên gia, các dự án điện mặt trời trên mái nhà có thể được kết nối lưới mà không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của lưới điện. Điều này một lần nữa được khẳng định qua hoạt động chạy lập trình thí điểm tại Khu công nghiệp Hoà Cầm – TP. Đà Nẵng. Theo kinh nghiệm thông thường, các dự án điện mặt trời trên mái nhà sẽ được lắp đặt trước tiên tại các khu công nghiệp vì diện tích trên mái nhà lớn và hệ thống kết nối lưới đã khá hoàn thiện.

Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn nhằm khuyến khích, thúc đẩy các dự án năng lượng mặt trời ở Việt Nam. Gần đây nhất, ngày 12/9/2017, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 16/2017/TT-BCT về Quy định phát triển dự án và Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời. Đây là bước đi cụ thể để hướng dẫn các đơn vị triển khai những dự án điện mặt trời đặc biệt là điện mặt trời lắp mái.

“Chúng tôi đã nhận được hỗ trợ của EUEI PDF, qua đó phối hợp với đơn vị tư vấn quốc tế thực hiện dự án về rà soát đánh giá các quy định, nhằm triển khai lắp đặt công tơ hai chiều trong phát triển điện mặt trời lắp mái. Tại hội thảo, các chuyên gia tư vấn sẽ trình bày chi tiết hơn về các đề xuất và kết quả triển khai thí điểm tại Đà Nẵng và trên cơ sở đó, Cục Điều tiết điện lực sẽ tham mưu Bộ Công Thương, và Bộ Công Thương sẽ tư vấn cho Chính phủ để có thể đưa ra những chính sách hướng dẫn cụ thể” – ông Nguyễn Quang Minh cho biết.

Nguồn: Báo mới

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.