Chuyên gia năng lượng tái tạo - Xem ngay

Pin mặt trời Poly và Mono khác nhau như thế nào ?

Pin mặt trời Poly và Mono khác nhau như thế nào ?

Pin năng lượng mặt trời với nhiều tên gọi khác nhau. Chẳng hạn như pin mặt trời, pin quang điện, solar panel, photvoltaic (được viết tắt là PV). Tuy khác tên gọi nhưng chúng đều có một nhiệm vụ chung là biến đổi quang năng thành điện năng.

Pin năng lượng mặt trời được phát minh từ thế kỷ 19 bởi những nhà khoa học lỗi lạc. Đầu thế kỷ 20, những tấm pin mặt trời đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Điều đó góp phần gia tăng việc sử dụng năng lượng mặt trời trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, pin năng lượng mặt trời được Pháp, Đức tài trợ cho người dân ở vùng sâu vùng xa từ những năm 80. Và hiện nay pin năng lượng mặt trời không còn là xa lạ đối với người dân Việt Nam ở nông thôn lẫn thành thị.

Vật liệu chủ yếu chế tạo pin năng lượng mặt trời đều là silic dạng tinh thể. Chia thành 2 loại chủ yếu như sau:

  • Pin năng lượng mặt trời mono đơn tinh thể hay còn gọi là Monocrystalline. Chúng được cắt từ các thỏi silic hình ống, các tấm đơn tinh thể này có các mặt trống ở góc nối các module. Một tinh thể hay tinh thể đơn (module) sản xuất dựa trên quá trình Czochralski. Đó là quy trình điều chế silic đơn tinh thể. Silic là một nguyên liệu quan trọng trong việc chế tạo các vi mạch bán dẫn. Đơn tinh thể loại này có hiệu suất tới cao nên chúng thường rất đắt tiền.
  • Pin năng lượng mặt trời poly đa tinh thể hay còn gọi là polycrystalline. Loại Poly  được làm từ các thỏi đúc – đúc từ silic nung chảy cẩn thận được làm nguội và làm rắn. Các pin này thường rẻ hơn các đơn tinh thể, tuy nhiên hiệu suất kém hơn.
  • Pin năng lượng mặt trời dạng phim mỏng. Là dải silic tạo từ các miếng phim mỏng từ silic nóng chảy và có cấu trúc đa tinh thể. Loại này thường có hiệu suất thấp nhất. Tuy nhiên loại này rẻ nhất trong các loại vì không cần phải cắt từ thỏi silicon.

Tại Việt Nam, xét về khía cạnh thương mại  2 loại pin mono và poly được ưa chuộng hơn hẳn . Những tấm pin năng lượng mặt trời với nhiều tính năng ưu việt đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao đời sống của người dân. Chúng nhận bức xạ từ mặt trời chuyển hóa quang năng thành điện năng. Pin năng lượng mặt trời đã mang điện đến mọi miền đất nước. Những tấm pin có mặt từ nông thôn đến thành thị và phục vụ nhu cầu về điện của mọi người.

       Cả hai tấm pin mặt trời mono và poly có thể là sự lựa chọn rất tốt cho nhà hay công trình của bạn, nhưng có những điểm khác biệt chính giữa hai tấm pin mà bạn nên hiểu trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là bạn nên mua loại nào..  
     Cả hai tấm pin năng lượng mặt trời mono và poly đều có cùng chức năng trong toàn bộ hệ thống năng lượng mặt trời là: chúng thu năng lượng từ ánh nắng mặt trời và biến nó thành điện năng. Cả hai đều được làm từ silic, sillic được sử dụng trong các tấm pin mặt trời vì nó là một nguyên tố tự nhiên phổ biến, rất bền, tuy nhiên trong tự nhiên thì silic rất hiếm khi tồn tại ở trạng thái tinh khiết mà hầu như luôn nằm.
     Cả hai tấm pin mặt trời mono và poly có thể là sự lựa chọn rất tốt cho nhà hay công trình của bạn, nhưng có những điểm khác biệt chính giữa hai tấm pin mà bạn nên hiểu trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là bạn nên mua loại nào.

 

  1. Tấm pin năng lượng mặt trời mono     

Để tạo pin mặt trời cho những tấm pin năng lượng mặt trời mono thì nguồn nguyên liệu chủ yếu được sử dụng là các chất bán dẫn silicon dạng ống, tinh khiết và được cắt ra thành các tấm mỏng. Những tấm này được gọi là “monocrysatalline” để chỉ ra rằng silicon được sử dụng là silic đơn tinh thể. Bởi vì tế bào bao gồm một tinh thể duy nhất, các phân tử electrons tạo ra dòng điện có nhiều khoảng trống để chúng di chuyển. Vì vậy tấm pin mono hiệu quả các tấm poly.

  1. Tấm pin năng lượng mặt trời poly

Các tấm pin năng lượng mặt trời poly cũng được làm từ silic. Tuy nhiên, thay vì sử dụng silicon đơn các nhà sản xuất đã làm tan chảy nhiều mảnh silicon với nhau để tạo ra tấm pin mỏng. Các tấm pin poly cũng được gọi là silicon đa tinh thể hoặc nhiều tinh thể. Vì có nhiều tinh thể trong tế bào nên các khoảng trống ít hơn làm cho các phân tử điện electron di chuyển cũng khó khăn hơn. Kết quả là các tấm pin năng lượng mặt trời poly có hiện suất thấp hơn pin mono.

Bảng so sánh:

 

Pin mono

Pin poly

Giá

Đắt hơn (vì sử dụng chủ yếu silic dạng ống, tinh khiết)

Ít tốn kém (với nhiều đột phá trong công nghệ sản xuất nên hiệu suất ngày càng cải thiện giá thành thấp hơn mono không đáng kể)

Hiệu suất

Hiệu quả hơn

Kém hơn

 

Tính thẩm mỹ

Các tấm năng lượng có màu đen, giữa các tế bào có khoảng trống màu trắng

Tấm năng lượng có màu xanh hoặc xanh đậm

Tuổi thọ

Trên 25 năm

Trên 25 năm

 

 

Các nhà sản xuất chính

·Canadian Solar

·SunPower

·LG

·Hyundai

·SolarWorld

 

·Hanwha
·Kyocera
·Hyundai
·SolarWorld
·Trina
 

 

pin-mat-troi-mono-poly

Với những sự khác biệt cơ bản như vậy thì liệu bạn nên chọn pin năng lượng mặt trời mono hay poly ?

  1. Về hiệu suất

Hiệu suất pin mặt trời của đơn tinh thể ( Mono Crystallie ) là cao hơn so với poly-crystalline. Cell tế bào năng lượng mặt trời hiệu quả của đang phổ biến ở khoảng 16% và 17%. Tuy nhiên, khi so sánh các đặc điểm và sản xuất điện ở các Cell mô-đun năng lượng mặt trời đơn tinh thể và đa tinh thể cơ bản giống nhau.  Nghĩa là cùng công suất tấm như nhau thì lượng điện sản sinh ra gần như nhau.

  1. Về góc độ kinh tế

Ban có thể căn cứ vào khả năng đầu tư tài chính và nhu cầu sử dụng điện hàng ngày của mình để lựa chọn công nghệ và công suất phù hợp. Bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch đầu tư bổ xung hàng năm cho hệ thống điện mặt trời theo khả năng tài chính của mình, cho đến khi hệ thống điện mặt trời của bạn sản xuất đủ lượng điện đáp ứng đủ nhu cầu của bạn không cần vào lưới điện quốc gia, thậm chí có thể dư thừa bán ngược lại điện lên lưới cho nhà nước. Điều này có nghĩa là bạn không bao giờ bạn bị mất điện và hoàn toàn không phải trả tiền điện hàng tháng.Hệ thống được khấu hao hàng ngày, về độ bền trên thực tế, hầu hết các pin mặt trời lắp đặt cách đây  20 năm về trước vẫn làm việc tốt cho đến nay và đạt hiệu suất  trên 95% với công suất thiết kế  ban đầu. 

  1. Về không gian

Nếu như nhà bạn là một ngôi nhà có không gian trên nóc nhà hạn chế, tiếp xúc với mặt trời nhỏ hay có cây cối làm khuất ánh nắng thì bạn nên sử dụng pin năng lượng mặt trời mono vì nó có nhiệu suất cao hơn. Ngược lại nếu nhà bạn có không gian rộng thì bạn có thể sử dụng pin poly,nó có thể tiết kiệm cho bạn thêm một khoảng tài chính.

Nếu bạn muốn lắp đặt một hệ thống pin năng lượng mặt trời hiêu quả và phù hợp nhất thì tấm pin năng lượng mặt trời của bạn thường phải được lắp đặt trên nóc nhà, xây dựng trạm độc lập, cột, vách tường kính … Quan trọng là để tấm pin của bạn nhận được trực tiếp nhiều năng lượng mặt trời nhất từ trái đất có thể trong mọi điều kiện về môi trường, không gian và thời gian. Đảm bảo hệ thống luôn tiếp nhận năng lượng mặt trời được hiệu quả tối đa quanh năm. Dàn năng lượng mặt trời công suất đạt tối đa khi đặt vuông góc với ánh sáng mặt trời trực tiếp dưới mặt trời lúc nắng trưa hè.Loại bỏ tất cả các vật cản ngăn chặn ánh sáng mặt trời tới các tấm pin mặt trời: cây cối, tòa nhà cao tầng…. Bạn theo dõi đường đi của mặt trời trên bầu trời để xác định vị trí và hướng tối ưu cho vị trí lắp đặt các tấm pin. Nếu không dàn pin mặt trời của bạn sẽ bị giảm hiệu quả đáng kể.

Hiện nay trên thị trường pin năng lượng mặt trời Việt Nam cũng có các nhà sản xuất, công ty, xí nghiệp chuyên cung cấp các loại pin năng lượng mặt trời chất lượng, đủ kích cở phù hợp với mọi gia đình, giá cả phải chăn, lắp đặt và giao hàng tận nơi nên rất thuận tiện cho mọi nhà. Bạn sẽ không cần lo lắng về vấn đề nhập khẩu từ nước ngoài hay phải di chuyển những nơi xa xôi mới mua được sản phẩm chất lượng.

Ở khu vực có bức xạ mặt trời cao như ở miền Nam cộng với suy giảm hiệu suất do nhiệt độ, thì tổng hiệu suất của poly và mono chênh lệch rất thấp, ngoài ra khi so với chi phí đầu vào cho hệ thống thì sử dụng poly hoàn toàn có lợi hơn.

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.